Hướng dẫn khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm và những lưu ý

Hợp đồng bảo hiểm hiện nay được rất nhiều người lựa chọn để bảo vệ an toàn tài chính cho bản thân và gia đình. Nếu hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu thì khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây của eCONTRACT để có thêm thông tin nhé.

1. Khôi phục hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm là gì?

Khôi phục hiệu lực hợp đồng là gì?

Khôi phục hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm là việc doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục cho người tham gia bảo hiểm thực hiện hợp đồng bảo hiểm sau khi hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu vì một hoặc một số lý do.

Việc khôi phục hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm đem ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm:

- Bảo vệ quyền lợi của người tham gia khi xảy ra các sự kiện được hưởng bảo hiểm

- Người tham gia tiếp tục được hưởng các quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm.

- Tạo điều kiện cho người tham gia duy trì tài chính và an tâm hơn trong quá trình sử dụng dịch vụ của hợp đồng bảo hiểm.

Người tham gia hợp đồng bảo hiểm vì một số lý do vi phạm nào đó mà bị vô hiệu hợp đồng thì nên liên hệ với doanh nghiệp bảo hiểm để được hướng dẫn về thủ tục khôi phục hiệu lực hợp đồng điện tử.

2. Điều kiện khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm

Điều kiện khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm là gì?

Khi hợp đồng bảo hiểm bị mất hiệu lực thì bên mua có thì liên hệ với doanh nghiệp bảo hiểm khôi phục hiệu lực của hợp đồng trong một số điều kiện sau đây:

- Hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực. Thời hạn yêu cầu khôi phục hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm là 2 năm kể từ thời điểm hợp đồng bị tạm ngưng.

- Người tham gia hợp đồng bảo hiểm nộp đầy đủ tiền phí bảo hiểm và khoản lãi chậm đóng nếu có cho doanh nghiệp bảo hiểm.

- Người tham gia thanh toán khoản nợ và lãi theo mức lãi suất được công ty bảo hiểm quy định và công bố.

- Người tham gia bảo hiểm không vi phạm điều khoản nào của hợp đồng bảo hiểm.

Như vậy, nếu người tham gia hợp đồng bảo hiểm đáp ứng được đầy đủ các điều kiện trên thì có thể nộp hồ sơ cho doanh nghiệp bảo hiểm để yêu cầu khôi phục hợp đồng bảo hiểm.

Hồ sơ khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm gồm một số giấy tờ sau:

- Giấy đề nghị khôi phục hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm

- Bản sao của hợp đồng bảo hiểm

- Giấy nộp tiền phí bảo hiểm

- Giấy xác nhận tình trạng sức khỏe

Trong vòng chậm nhất 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải tiến hành xem xét và có quyết định về việc khôi phục hiệu lực của hợp đồng điện tử hay không.

3. Quy trình khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm

Người tham gia hợp đồng bảo hiểm thông báo đến doanh nghiệp bảo hiểm về việc khôi phục hợp đồng bảo hiểm

Người tham gia hợp đồng bảo hiểm cần khôi phục hợp đồng thực hiện theo quy trình dưới đây:

Bước 1: Đánh giá tình hình và lý do hiệu lực hợp đồng bị gián đoạn

Tìm nguyên nhân khiến cho hợp đồng bảo hiểm bị gián đoạn là do đâu ví dụ như yếu tố liên quan đến không thanh toán đủ khoản phí bảo hiểm hay vi phạm các điều khoản hợp đồng.

Bước 2: Thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm về việc khôi phục hiệu lực hợp đồng

Sau khi xác định được nguyên nhân ban đầu, khách hàng thông báo cho bên bảo hiểm về việc khôi phục hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm bằng cách gọi điện, gửi email hoặc đến trực tiếp văn phòng của công ty bảo hiểm.

Bước 3: Thu thập các thông tin và tài liệu cần thiết

Khách hàng cần chuẩn bị một số thông tin, tài liệu khôi phục gồm:

- Bản sao của hợp đồng bảo hiểm

- Biên lai nộp tiền bảo hiểm

- Giấy xác nhận tình trạng sức khỏe

- Các tài liệu liên quan cần thiết khác.

Bước 4: Nộp đơn và thủ tục khôi phục hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm

Nộp đơn theo hướng dẫn của công ty bảo hiểm quy định.

Bước 5: Đánh giá và phê duyệt 

Công ty bảo hiểm sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm sẽ phải đưa ra quyết định có chấp nhận hay không.

Trường hợp công ty bảo hiểm chấp thuận khôi phục hiệu lực hợp đồng thì sẽ gửi thông báo đến bạn và thực hiện khôi phục hợp đồng bảo hiểm. Nếu công ty bảo hiểm từ chối khôi phục thì cũng phải gửi rõ thông báo và giải thích lý do từ chối để khách hàng bổ sung thêm thông tin cho đầy đủ và chính xác hơn.

4. Một số lưu ý quan trong khi khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm

Lưu ý khi phục hồi hiệu lực hợp đồng bảo hiểm

- Thời hạn khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm là 24 tháng kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm bị tạm ngừng. Thời hạn này có thể thay đổi khác nhau tùy vào từng loại hợp đồng bảo hiểm và quy định của từng công ty.

- Tài liệu chứng minh để khôi phục hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm là rất cần thiết. Các giấy tờ này gồm giấy tờ liên quan đến thanh toán phí bảo hiểm, giấy khám sức khỏe…

- Chi phí khôi phục: Khách hàng thực hiện đóng phí bảo hiểm và lãi chậm đóng nếu có. Chi phí này khác nhau tùy vào từng loại bảo hiểm và quy định của từng công ty bảo hiểm.

Trên đây là hướng dẫn khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm và một số lưu ý quan trọng khi khôi phục hiệu lực hợp đồng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Để được tư vấn, giải đáp thắc mắc và báo giá cụ thể, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY.

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

✅ Hoặc ngay để được hỗ trợ trực tiếp

Tổng đài: 19006142 / 19006139

KV Miền Bắc - (Mr Hưng): 0911670826 - (Ms Hằng): 0911 876 893

KV Miền Nam - (Ms Thùy): 0911 876 899 / (Ms Thơ):  0911 061 221

Hợp đồng điện tử EFY-eCONTRACT - Bỏ ký tay, thay ký số

NỘI DUNG LIÊN QUAN


Hợp đồng điện tử E-Contract Là Gì? Quy Định Của Pháp Luật Về Tính Pháp Lý Của Hợp Đồng Điện Tử E-Contract

Hợp đồng bảo hiểm là gì? Khi nào thì hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu

Dự thảo hợp đồng là gì? Dự thảo hợp đồng có phải ký đóng dấu không?

HopLTT

 

Tin tức liên quan